ทำไม WordPress ถึงเหมาะสำหรับการทำ SEO

สำหรับการทำ SEO นั้นก็คือการทำอันดันบนเว็บไซต์ให้ติดในหน้าแรกบนเครื่องมือค้นหา เช่น Google ซึ่งการสร้างเว็บไซต์นั้นมีโปรแกรมการสร้างที่หลากหลาย แต่หนึ่งในระบบที่ถูกใช้ในการสร้างเว็บไซต์เพื่อทำ SEO บ่อยๆ คือ “Wordpress” เป็นระบบจัดการเนื้อหา (CMS) ที่ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะมีข้อดีตรงที่เหมาะสำหรับการทำ SEO ในหลายๆ ด้านที่ทำให้ WordPress กลายเป็นเครื่องมือ SEO ที่มีการทำงาน ปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการค้นหาในเครื่องมือค้นหา (Search Engine Optimization) ได้ยอดเยี่ยมกว่าระบบอื่นๆ

เหตุผลว่าทำไม WordPress ถึงเหมาะที่จะใช้ในการทำ SEO

1. มีรูปแบบโครงสร้างเว็บไซต์ที่รองรับ SEO

เริ่มจากโครงสร้างของ WordPress นั้นถูกออกแบบให้เหมาะสมกับ SEO อยู่แล้ว เช่น การสร้าง URL ที่เป็นลิงค์ถาวร (Permalinks) และโครงสร้างของ HTML ที่ดูคลีนๆ เข้าใจง่ายสำหรับเครื่องมือค้นหา ช่วยให้ Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ สามารถเข้าใจเนื้อหาเว็บไซต์ที่สร้างจาก WordPress ได้ง่าย

2. ส่วนเสริมของปลั๊กอินสำหรับ SEO

ระบบ WordPress มีปลั๊กอิน SEO มากมาย เช่น Yoast SEO, All in One SEO Pack ที่ช่วยให้เราปรับแต่งเนื้อหาและองค์ประกอบต่างๆ ของเว็บไซต์ให้เหมาะสำหรับการค้นหา และการเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อหา สร้าง sitemaps และฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับประเภทของเว็บไซต์

3. การจัดการเนื้อหาภายในเว็บไซต์ได้ง่าย

การใช้งาน WordPress จะทำให้การจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์กลายเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะผู้ใช้สามารถสร้างและปรับแต่งเนื้อหาได้รวดเร็วและสะดวก เลย์เอาท์การทำงานก็ดูได้ง่าย เข้าใจไม่ยากเลย ซึ่งเมื่อเราต้องการอัปเดตข้อมูลใหม่ๆ ก็ทำได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เครื่องมือค้นหามองว่าเว็บไซต์เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีความสม่ำเสมอในการอัปเดตอยู่ตลอด

4. จัดการความเร็วของเว็บไซต์ได้

ความเร็วของเว็บไซต์ก็มีผลสำหรับอันดับของ SEO เว็บไซต์มากๆ และตัวของ WordPress เองก็มีการซัพพอร์ตด้วยเครื่องมือและเทคนิคต่างๆ ที่สามารถช่วยเพิ่มความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ เช่น การใช้ปลั๊กอินเพื่อเคลียร์แคชหน้าเว็บไซต์ และการเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลของภาพ

5. เว็บไซต์ Mobile-Friendly 

ธีมจาก WordPress ถูกออกแบบให้เป็น Mobile-Friendly นั้นก็หมายความว่าเว็บไซต์ของคุณจะแสดงผลได้อย่างถูกต้องบนอุปกรณ์ทุกขนาด และเป็นการให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่ต้องรองรับ Responsive Design ที่ทำให้เว็บไซต์ดูดีและใช้งานได้ดีบนทุกอุปกรณ์ ทุกขนาดหน้าจอ ทำให้การแสดงผลไม่ผิดเพี้ยนจากเดิม ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับ SEO เนื่องจาก Google จะใช้การจัดอันดับจากความสามารถในการใช้งานทั้งบน PC Tablet และ Mobile ด้วย 

6. เข้ากับเครือข่าย Social Media และชุมชนสำหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยน

WordPress มีการเชื่อมโยงเข้ากับแพลตฟอร์ม Social Media ทำให้สามารถแชร์เนื้อหาบน Social Media ต่างๆ ได้ง่าย เพิ่มโอกาสในการได้รับ Traffic ที่สูงขึ้นและ Backlink ที่มีคุณภาพ และเนื่องจาก WordPress มีผู้ใช้งานจำนวนมากทำให้มีชุมชนขนาดใหญ่ ช่วยให้คุณสามารถค้นหาความช่วยเหลือ และคำแนะนำเกี่ยวกับการทำ SEO ได้ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมจากประสบการณ์ที่ถูกนำมาแชร์เกี่ยวกับ SEO และปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณ

7. การอัปเดตสม่ำเสมอ

ธีม, ปลั๊กอิน และ WordPress จะมีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ทำให้มั่นใจได้ในด้านความปลอดภัย และความทันสมัยของแพลตฟอร์ม WordPress อยู่เสมอ

ข้อที่ต้องระวังในการใช้ WordPress ทำ SEO

  • ธีมและปลั๊กอินบางตัวอาจไม่เหมาะกับ SEO ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าธีมและปลั๊กอินที่เลือกได้รับการออกแบบมาเพื่อ SEO และมีการอัปเดตล่าสุดไม่ควรเกิน 2 เดือน เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาการใช้งานในอนาคต
  • การตั้งค่า SEO ที่อาจเกิดความซับซ้อน การใช้ WordPress เพื่อทำ SEO อาจต้องใช้เวลาและความพยายามในการทำความเข้าใจในระยะแรกนานหน่อย แต่เมื่อเข้าใจวิธีการแล้วก็จะสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น
  • เว็บไซต์ WordPress อาจถูกแฮ็กได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์ WordPress ของคุณ

การเริ่มต้นทำเว็บไซต์ด้วย WordPress มีข้อดีหลายอย่างทั้ง ความหลากหลายของเครื่องมือ ฟังก์ชั่นที่ใช้งานง่าย ทำเว็บไซต์ได้ตามธุรกิจ ทำให้ WordPress กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูง และเหมาะที่จะใช้ทำ SEO แต่สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือยังไม่ค่อยเข้าใจวิธีการทำเว็บไซต์และ SEO สามารถใช้บริการ รับทำเว็บไซต์ และ รับทำ SEO จากบริษัท CZ Group ของเราได้ เรามีประสบการณ์ด้านการทำเว็บไซต์จาก WordPress และ SEO มามากกว่า 14 ปี พร้อมช่วยสร้างเว็บไซต์ให้กับธุรกิจของคุณและผลักดันเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google