การสร้างเว็บไซต์มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร แล้วทำเว็บไซต์เองจะดีกว่าไหม?
การสร้างเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญในยุคออนไลน์ที่ทุกอย่างอยู […]
โลกและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น และพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนับตั้งแต่ปี 2007 ที่ไอโฟนรุ่นแรกออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด จากนั้นเทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลง อัพเดทอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีนัยยะสำคัญที่ผมจะมาอธิบายถึงความจำเป็นที่ธุรกิจออนไลน์ ไม่ควรมองข้ามในการหาที่ปรึกษาในมาช่วยชี้ทางให้ธุรกิจของคุณ และเติบโตไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องมานั่งกุ้มใจในยามที่เจอกับปัญหา
คุณคงคิดไม่ถึงหรอกว่าเพียงหุ้นตกไม่กี่จุดอาจทำให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องปิดกิจการ หรือแม้แต่การมาของเซเว่น 7-11 อาจทำให้ร้านโชว์ห่วยขายสินค้าไม่ได้เลย สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ล้วนเป็นความเสี่ยงที่กำลังก่อตัวทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งส่งผลกระทบต่อกิจการในที่สุด เมื่อความเสี่ยงที่มองไม่เห็นอยู่ใกล้ตัวขนาดนี้ การมีที่ปรึกษา จึงจำเป็นอย่างมากที่ควรจะมีไว้ป้องกันภัย
ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่คลุกคลีกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆของเทคโนโลยีอยู่แล้ว และพวกเค้าพบปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลากหลายธุรกิจอยู่ตลอดเวลา นั่นจึงเป็นเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีที่ปรึกษา นั่นก็เพราะยิ่งเจอปัญหามากเท่าไหร่ยิ่งมีแผนการทำงานที่รัดกุมมากเท่านั้น แต่เจ้าของธุรกิจคงไม่มีใครอยากเจอปัญหาหรอกจริงไหมครับ วิธีนี้จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่ได้ผลค่อนข้างดีทีเดียว
ทิศทางที่ชัดเจนเป็นกลยุทธ์ที่ทุกกิจการควรวางแผนอนาคตให้กับธุรกิจของตัวเอง ทำธุรกิจขายของออนไลน์ ขยายฐานลูกค้าอย่างไรในปี 2020 คุณต้องมีแผนเสมอ แต่ก็ใช่ว่าแผนจะเป็นไปตามแผนเสมอไป อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้างตามพฤติกรรมของลูกค้า ฉะนั้นที่ปรึกษามักจะมีคำตอบดีๆให้กับธุรกิจเสมอ ถ้าที่ปรึกษานั้นมีประสบการณ์และความน่าเชื่อถือพอ
หากต้องการตีตลาดออนไลน์ เรื่องงบประมาณจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบในการทำตลาด ซึ่งแต่ละรูปแบบจะเห็นผลไม่เท่ากันเช่น ทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ ต้องใช้งบประมาณมากกว่าการสร้างเพจเฟซบุ๊คขายของออนไลน์ ซึ่งควรทดลองตลาดที่ใช้งบประมาณน้อยที่สุดก่อนที่จะขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้นเพื่อสะสมฐานลูกค้า แต่หากมีงบเยอะก็ไม่ว่ากันครับ นั่นแหละครับ ที่ปรึกษาด้านการตลาดเค้าจะช่วยวางแผนการทำตลาดตามงบประมาณเพื่อวัดผลก่อนขยายกิจการ ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์มากที่สุด
ต้องขอพูดความจริงที่โหดร้ายว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่ขาประจำอาจไม่ประจำอีกต่อไป อันมีสาเหตุมาจากตัวเลือกในการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงขึ้น และพ่อค้าจากจีนที่ขายถูกกว่า ทำให้การเก็บสถิติมีความสำคัญมากในการเก็บข้อมูลลูกค้า ทั้งเก็บข้อมูลผู้สนใจโฆษณา ที่จะทำการย้อนกลับไปโฆษณาซ้ำอีกครั้งจนกว่าลูกค้าจะพร้อมซื้อสินค้าของคุณ
ที่จริงแล้วทุกธุรกิจควรที่จะมีที่ปรึกษาไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก-ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีสินค้าเป็นของตัวเอง หรือไม่มีสินค้าเป็นของตัวเอง หรือธุรกิจที่ต้องสต๊อกสินค้า หรือไม่ต้องสต๊อกสินค้า ทั้งนี้ก็เพื่อกำหนดเส้นทางที่ถูกต้องและลดความเสี่ยงนั่นเอง ส่วนในเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นส่วนใหญ่เหล่าที่ปรึกษามักจะไม่คิดค่าบริการในการให้คำปรึกษา แต่จะคิดเงินในขั้นตอนการทำงานตามแผนเสียมากกว่า
ที่ปรึกษาธุรกิจออนไลน์ถือเป็นกลุ่มคนที่มีทักษะในการขายที่ครบเครื่องในศาสตร์ทุกแขนง ถ้าให้เปรียบก็เหมือนคนที่ออกแบบบ้าน สร้างบ้านเอง และขายบ้านเอง ซึ่งทักษะที่จำเป็นเหล่านี้ค่อนข้างสำคัญกับธุรกิจ
เขียนโดย: สิทธิกร โสภา